Thursday, July 24, 2008

kumusta ka naman?

international relations. bow!

sabihin man nating bawat undergrad degree program ay narerequire ng 9 units ng communication/english courses, hindi pa rin sapat yun para maging effective communicator lalo na sa panahon ngayon kung kelan sikat ang globalization. dagdag mo pa yung english subjects mula nursery/prep until 4th year high school, kulang pa rin sa dami ng 'version' ng language na ito.

sa dami ng lahi ng mga nakausap ko, so far napapatunayan ko naman na english nga ang universal language (should i say global dahil malay ba natin kung may martian na nakakaintindi ng english?). pero tama ba talaga ito? o baka naman akala ko english ang ginagamit kong salita pero sa totoong buhay american lang sinasabi ko at australian naman ang salita nung kausap kong indian. gets ba?

naalala ko na naman tuloy ang topic isang topic sa philosophy 1 nung kolehiyo: "all terms are equivocal". well, totoo nga. nakakalito ang mundo, parang kanta ng smokey mountain tuloy - kung sinung mahal mo syang ayaw sa iyo... ahehehe!! ayan, napa-segue na!

minsan ng take ako ng 2-hour training about cross-cultural communication dito sa company namin, bitin naman. wish ko lang talaga, naituturo sa school kung pano mabawasan, kung 'di man mawala, ang language barrier lalo na kung hindi mo nakikita ang kausap mo.

anyway, feel ko lang mag-rant ng ganto ngayon dahil matatapos na ang employment bond ko, ni hindi man lang ako napadala sa ibang bansa. hay buhay!

4 comments:

atto aryo said...

i've so far been assigned to Taiwan, Japan and Korea. My knowledge of English wasn't really much of help. Mas magaling pa yung body and sound language, heheheh

dean said...

so far, the people i've worked with on those countried you mentioned were ok. french, swedish, norwegian, indian, spanish, latinos (from mexico, argentina, chile) were easy. dutch and italians: headache!

Anonymous said...

and you want to be too technical about it, pwedeng international, not global. hehe.

rant ka lang. it's healthy. :)

Mar C. said...

hehe... kelangan ba talagang magingles?